top of page
Search
  • Writer's pictureThe Quest Publication

𝟮𝟬 𝗮𝗹𝘂𝗺𝗻𝗶 𝗮𝘁 𝗺𝗮𝗴-𝗮𝗮𝗿𝗮𝗹 𝗻𝗴 𝗖𝗮𝗽𝗦𝗨 - 𝗠𝗮𝗶𝗻 𝗖𝗮𝗺𝗽𝘂𝘀, 𝗸𝗮𝗯𝗶𝗹𝗮𝗻𝗴 𝘀𝗮 𝗺𝗴𝗮 𝗯𝗮𝗴𝗼𝗻𝗴 𝗖𝗲𝗿𝘁𝗶𝗳𝗶𝗲𝗱 𝗣𝗹𝗮𝗻𝘁 𝗠𝗲𝗰𝗵𝗮𝗻𝗶𝗰𝘀

Ni Jessy Chris Santos

 

    Isang pagmamalaki ng Capiz State University (CapSU) - Main Campus ang pagkakapasa ng ilan nitong mga mag-aaral at ilang mga alumni sa ginanap na February 2024 Certified Plant Mechanic Licensure Examination (CPLME) noong Miyerkules hanggang Biyernes, Pebrero 20-22, 2024.

 

    Inanunsyo ng Philippine Regulation Commission (PRC) nitong Martes, Pebrero 27 ang 65 sa 108 (60.19%) na mga nakapasa sa naturang pagsusulit ang ang 20 rito ay nagmula sa CapSU - Main Campus.

 

   Saad ni Mr. Bien Constantino, isang 3rd year Mechanical Engineering student ng CapSU - Main Campus at isa rin sa mga nakapasa na hindi na raw nito sana inaasahan na makapasa siya sa eksaminasyon. "Actually wala na ko nag expect nga makapasar ako, ga hulat lang ko sa result sakon classmates if pasar Sila Kay sure Ako nga mataas didto ila scores. Sang that time nga nag gwa na ang result, di ko man ma-view Kay mahina Ang signal sang data ko."

 

   "Nag review lang ko sang 2 weeks before kami nag pa Iloilo. Kay kampante Ako sadto 3 days ang exam, 1 subject per day. 1st day - Power Plant, 2nd day- Industrial Plant and 3rd day - Machine Elements. 3 nights straight sadto Wala kami masyado ka tulog Kay ga review kami.", naging sagot niya sa kung ano ang naging mga preparasyon niya bago ang eksaminasyon.

 

   Nagbigay din ito ng kaunting payo sa ilan ding mga mag-aaral na nangangarap kumuha ng katulad ng ganitong mga pagsusulit. "Kung gusto nila makapasar, tagaan tani nila time ang pag review. Kanugon sang gastos if ever gid man nga malagbong. But to those nga na lagbong nga nag try man sang ila na best, at least you've gain experience. Wag mawalan ng pag-asa..."

 

   Narito ang mga nakapasa sa February 2024 CPMLE na ipinamagmamalaki ng CapSU - Main Campus:

 

Juergen Franz M. Ariñez

Stephen John Renz Balasa

Mikaella T. Bilalo

Francis Ivan B. Bodegas

Ellaiza Roy Nicole A. Capapas

Bien C. Constantino

Justine Mae B. Daliva

Ram Clement B. Dangan

Joshua Dane A. Degoma

Jetro S. Falcis

Fay Akaylah B. Fernando

Rene F. Garbosa

Dale Marley O. Magallanes

Sally L. Panado

John Gabriel O. Prado

Dan Lynnard B. Rocero

Zeejee A. Dapiton

Rosebert E. Javier

Raul John Anthony B. Undan

6 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page